Monday, December 17, 2012

( 1953) Madame de...../ The earrings of Madame de.....

Một bộ phim làm theo thể loại drama của đạo diễn Max Ophuls. Phim kể về một phụ nữ ( Danielle Darrieux) xinh đẹp, duyên dáng song lại hời hợt. Tình cảm nàng dành cho chồng chẳng hơn là bao so với những món nữ trang của nàng: nàng đã giấu đôi hoa tai bằng kim cương do chồng mua tặng nhân lễ kết hôn đem đi cầm hòng trang trải cho những khoản nợ nần vì bài bạc của mình. Để rồi khi nàng gặp và yêu nam tước Donati (Vittorio De Sica) và nhận được 1 món quà do ông tặng. Món quà kia không gì khác hơn, chính là đôi hoa tai kim cương đó. Từ đó trở đi, người thiếu phụ hết sức nâng niu đôi hoa tai như thể đó chính là hình bóng người yêu mình. Nàng hầu như không thể sống nếu thiếu nó: món quà của người nàng yêu và cũng chính là kỷ vật của cuộc đời nàng. Mọi việc lên đến đỉnh điểm khi nàng quyết định hy sinh cả danh dự và lòng kiêu hãnh của mình - mang lên người đôi hoa tai kim cương. Sự việc dần bại lộ, chồng nàng (General Andre - Charles Boyer) biết được việc ấy, ông quyết định đấu súng với nam tước Donati. Người thiếu phụ, bị tước đoạt đi tình yêu lẫn kỷ vật cả đời nàng, tuyệt vọng, đau buồn đến phát ốm và qua đời.

"Luôn có 1 thứ trục đẩy vô hình gắn kết toàn thể bộ phim lại với nhau, tất thảy những hành động, diễn biến trong phim đều liên tục xoay quanh nó.....như trò chơi kéo quân vậy. Và chiếc trục đó là 1 vật thể bé xíu nhưng trân quý: đôi hoa tai kim cương!" - Max Ophuls.

Đánh giá:

Bộ phim nhận được nhiều lời bình luận trái chiều khi vừa công chiếu. Nhưng rồi, qua thời gian, nó được nhìn nhận như một kiệt tác. Phim được ca ngợi bởi chuyển động máy quay vô cùng mượt mà, tinh tế, phong cách thanh nhã uyển chuyển của nó. Nhà bình phim danh tiếng Andrew Sarris gọi nó là "bộ phim hoàn hảo nhất từng được làm ra". Derek Malcolm đánh giá: " Madame de....là ví dụ tiêu biểu nhất cho sự hoàn hảo của quá trình dựng phim, không hề vấp phải 1 sai sót nào trong suốt 2 tiếng đồng hồ.....cả bộ phim như 1 công trình khảo cứu tráng lệ, tỉ mỉ và bất biến theo thời gian về tình yêu, niềm đam mê mãnh liệt, về trò chơi ái tình và cả cuộc đời"

Source: wikipedia.com



No comments:

Post a Comment